Wednesday 27 May 2020

തിലാവത്തിന്റെ സുജൂദ്


നിസ്കാരത്തിലോ നിസ്കാരത്തിന്റെ പുറത്തോ  സജദയുടെ ആയത്ത് ഓതിയതിനു വേണ്ടി ചെയ്യുന്ന സുജൂദാണ് തിലാവത്തിന്റെ സുജൂദ്.  മറ്റൊരാൾ ഈ ആയത്ത് ഓതുന്നത് കേട്ടാലും നിസ്കാരത്തിൽ ഏർപ്പെടാത്തവന് സുജൂദ് ചെയ്യൽ സുന്നത്താണ്.

എന്നാൽ ഇമാം തിലാവത്തിന്റെ സുജൂദ് ചെയ്താൽ  മാത്രമേ മഅ്മൂം ഈ സുജൂദ് ചെയ്യാൻ പാടുള്ളൂ.
ഇമാം സുജൂദ് ചെയ്തിട്ടും മഅ്മൂം അതിനെ ഉപേക്ഷിച്ചാലോ, അപ്രകാരം ഇമാം സുജൂദിനെ ഒഴിവാക്കുമ്പോൾ മഅ്മൂം മാത്രം അത് നിർവഹിച്ചാലോ മഅ്മൂമിന്റെ നിസ്കാരം ബാത്വിലാകുന്നതാണ്.


നിസ്കാരത്തിൽ അല്ലാത്തപ്പോൾ തിലാവത്തിന്റെ സുജൂദ് ചെയ്യുമ്പോൾ നാല് കാര്യങ്ങൾ നിർബന്ധമാണ്.

1. തിലാവത്തിന്റെ സുജൂദ് ഞാൻ നിർവഹിക്കുന്നു എന്ന നിയ്യത്ത് മനസ്സിൽ കരുതുക. (നാവു കൊണ്ട് പറയൽ സുന്നത്താണ്.)

2. തക്ബീറത്തുൽ ഇഹ്റാം. അള്ളാഹു അക്ബർ എന്ന നാവുകൊണ്ട് പറയുക. (ഇവിടെ ചുമലുകൾ നേരെ ഇരുകൈകൾ ഉയർത്തൽ സുന്നത്താണ്.

3. ഒറ്റ സുജൂദ്. സാധാരണ നിസ്കാരത്തിൽ ചെയ്യുന്ന രൂപത്തിൽ ഒരു സുജൂദ് നിർവഹിക്കുക. സുജൂദിലേക്ക് പോകുമ്പോൾ അള്ളാഹു അക്ബർ എന്ന് പറയുന്നത്  സുന്നത്താണ്.  കൈകൾ  ഉയർത്തൽ സുന്നത്തില്ല.

4. അസ്സലാമു അലൈക്കും എന്ന് പറഞ്ഞുകൊണ്ട് സലാം വീട്ടുക. സലാം വീട്ടുന്നതിനു വേണ്ടി അല്ലാഹു അക്ബർ എന്ന് പറഞ്ഞുകൊണ്ട് ഉണ്ട് സുജൂദിൽ നിന്നും എഴുന്നേറ്റിരിക്കൽ സുന്നത്താണ്.


നിസ്കാരത്തിനിടയിലുള്ള  തിലാവത്തിന്റെ സുജൂദ് നിർവഹിക്കുമ്പോൾ ഒരു കാര്യം മാത്രമാണ് നിർബന്ധമുള്ളത്. സജദയുടെ ആയത്ത് പൂർണമായി ഓതിയ ഉടനെ ഒരു സുജൂദ് നിർവഹിക്കുക.

മനസ്സിൽ നിയ്യത്ത് വെക്കുക, സുജൂദിലേക്ക് പോകുമ്പോഴും അതിൽ നിന്ന് ഉയരുമ്പോഴും തക്ബീർ ചൊല്ലുക(കൈകൾ ഉയർത്താതെ), ഇസ്തിറാഹത്തിന്റെ ഇരുത്തം ഉപേക്ഷിക്കുക, സുജൂദിൽ നിന്നും എഴുന്നേറ്റ ശേഷം റുകൂഇന് മുമ്പായി ഖുർആനിൽ നിന്നല്പം പാരായണം ചെയ്യുക തുടങ്ങിയ കാര്യങ്ങൾ സുന്നത്താണ്.


നിസ്കാരത്തിന്റെ ശർത്തുകളായ അശുദ്ധി- നജസുകളിൽ നിന്നും ശുദ്ധിയാകുക, ഖിബ് ലക്ക് മുന്നിടുക, ഔറത്ത് മറക്കുക എന്നിവ തിലാവത്തിന്റെ സുജൂദ് നിർവഹിക്കുമ്പോഴും ബാധകമാണ്. അതിലുപരി സജദയുടെ ആയത്ത് പൂർണമായും ഓതുകയോ കേൾക്കുകയോ വേണം. അതിന്റെ അല്പഭാഗം ഓതിയതിനോ കേട്ടതിനോ വേണ്ടി സുജൂദില്ല.

അപ്രകാരം മൊബൈൽ, റേഡിയോ എന്നിവയിൽനിന്നോ തത്ത പോലെയുള്ള ജീവികളിൽ നിന്നോ സജദയുടെ ആയത്ത് കേട്ടാലും സുജൂദില്ല.


സജദയുടെ ആയത്തിന്റെ അല്പം ഒരാൾ പാരായണം ചെയ്യുകയും ബാക്കി മറ്റൊരാൾ ഓതി പൂർത്തീകരിച്ചത് കൊണ്ട് സുജൂദ് സുന്നത്തില്ല. അപ്രകാരം, സജദയുടെ ആയത്തിന്റെ തുടർച്ച മുറിയുകയോ ആയത്ത് പൂർണമായും ഓതിയ ശേഷം സമയം ദീർഘിക്കുകയോ ചെയ്താലും സുജൂദിന്റെ അവസരം നഷ്ടപ്പെടുന്നതാണ്.

സുജുദ് ചെയ്യാൻ വേണ്ടി മാത്രം നിസ്കാരത്തിലോ നിസ്കാരം കറാഹത്തായ സമയത്തോ സജദയുടെ ആയത്ത് ഓതൽ ഹറാമാണ്. ആ കാര്യം അറിയുന്നവൻ മനഃപൂർവ്വം അങ്ങനെ ചെയ്താൽ അവന്റെ നിസ്കാരം ബാത്വിലാകും.


മഅ്മൂമീങ്ങൾ സംശയത്തിൽ അകപ്പെടാതിരിക്കാൻ വേണ്ടി പതുക്കെ ഓതുന്ന നിസ്കാരങ്ങളിലും, അപ്രകാരം വലിയ ജനക്കൂട്ടമുള്ള ഉറക്കെ ഓതുന്ന നിസ്കാരങ്ങളിലും   ഇമാം സജദയുടെ സുജൂദ് നിസ്കാര ശേഷം നിർവഹിക്കലാണ് സുന്നത്ത്.

സജദയുടെ ആയത്ത് ഓതിയ ഒരാൾ റുകൂഅ്നു വേണ്ടി കുനിഞ്ഞു, റുകൂഅ്ന്റെ പരിധി എത്തിയ ശേഷം സജദയുടെ സുജൂദാക്കി മാറ്റൽ അനുവദനീയല്ല. സുജൂദിന്റെ ആരംഭസ്ഥാനം നഷ്ടപ്പെട്ടതാണ് കാരണം.

അപ്രകാരം സജദയുടെ സുജൂദിനു വേണ്ടി കുനിഞ്ഞ ഒരാൾ, റുകൂഅ്ന്റെ പരിധിയിലെത്തിയപ്പോൾ റുകൂആക്കി മാറ്റിയാലും മതിയാവില്ല. കാരണം നിർത്തത്തിൽ നിന്ന് റുകൂഅ്ലേക്ക് വരുമ്പോൾ മറ്റൊരു കാര്യത്തെ കരുതാതിരിക്കൽ നിബന്ധനയുണ്ട്.


അവലംബം: فتح المعين, خلاصة الفقه الاسلامي

No comments:

Post a Comment