അറബി മാസത്തിലെ പത്താമത്തെ മാസമാണ് ശവ്വാൽ. ശവ്വാൽ മാസം ആദ്യ ദിവസമാണ് ഈദുൽ ഫിത്വർ അഥവാ ചെറിയപെരുന്നാൾ ആഘോഷിക്കുന്നത്. ഈദിനു ശേഷം ആറ് നോമ്പ് എന്നറിയപ്പെടുന്ന വ്രതം അനുഷ്ഠിക്കുന്നു.
വളരെയേറെ പുണ്യമുള്ളതാണ് ശവ്വാലിലെ ആറ് നോമ്പുകള്. ആരെങ്കിലും റമളാന് മുഴുവന് നോമ്പെടുക്കുകയും എന്നിട്ട് ശവ്വാലില് ആറ് ദിവസത്തെ നോമ്പ് അതിനോട് തുടര്ത്തുകയും ചെയ്താല് വര്ഷം മുഴുവന് നോമ്പെടുത്ത പോലെയാണെന്ന ഹദീസ് (മുസ്ലിം) ഇതാണ് വ്യക്തമാക്കുന്നത്...
ഈ നോമ്പുകള് ശവ്വാല് രണ്ട് മുതല് തുടര്ച്ചയായി നോല്ക്കലാണ് ഉത്തമം. എന്നാല് ശവ്വാല് മാസത്തില് ഏതെങ്കിലും ആറ് ദിവസം നോമ്പെടുത്താലും സുന്നതിന്റെ പ്രതിഫലം ലഭിക്കുന്നതാണ്...
സുന്നത്തു നോമ്പിൻ്റെ കൂടെ ഫർളും കൂടി കരുതിയാൽ രണ്ടു നോമ്പും ലഭിക്കുമെന്നതാണ് നമ്മുടെ (ശാഫിഈ ) മദ്ഹബിലെ പ്രബല വീക്ഷണം.
ചിലപ്പോൾ രണ്ടു സുന്നത്തു നോമ്പുകൾ ഒരു ദിവസം ഒരുമിച്ചുകൂടും . ഉദാ: ശവ്വാലിലെ ആറു ദിവസത്തിൽ വ്യാഴം , തിങ്കൾ ദിവസങ്ങൾ വരൽ. അങ്ങനെ വരുന്ന ദിവസങ്ങളിൽ നോമ്പ് അനുഷ്ഠിക്കൽ കൂടുതൽ പുണ്യമാണ്. രണ്ടു സുന്നത്തിൻ്റെയും നിയ്യത്തുണ്ടായാൽ രണ്ടു നോമ്പും ലഭിക്കും.(ഇആനത്ത്: 2/307)
ഫർളു ഖളാവുള്ളവർ അതും കൂടി കരുതിയാൽ അതും ലഭിക്കും'
നാളെത്തെ ( തിങ്കളാഴ്ച) നോമ്പിൻ്റെ നിയ്യത്തിൽ ഫർളു നോമ്പ് ഖളാഉള്ളവർ അതും ശവ്വാലിലെ നോമ്പും തിങ്കളാഴ നോമ്പും കരുതിയാൽ ഒരു ദിവസത്തിൽ മൂന്നു നോമ്പ് ലഭിക്കും.
ആരെങ്കിലും റമളാന് മുഴുവനായി നോമ്പെടുക്കുകയും ശേഷം ശവ്വാലിലെ ആറ് ദിവസം അതിനോട് തുടര്ത്തുകയും ചെയ്താല് കാലം മുഴുവന് നോമ്പെടുത്ത പോലെയായി .
(ഇമാം മുസ്ലിം, അബൂദാവൂദ്, തുര്മുദി, നസാഈ, ഇബ്നുമാജ റഹ്)
ഫിത്റിന് (റമളാനിന്) ശേഷം ആരെങ്കിലും ആറ് ദിവസം നോമ്പെടുത്താല് വര്ഷം പൂര്ത്തിയാക്കി (നോമ്പ് കൊണ്ട്) (ഇബ്നുമാജ റഹ്)
സൗബാന് (റ) നബിയില് (സ) നിന്ന് ഉദ്ധരിക്കുന്നു: ''ആരെങ്കിലും റമദാന് വ്രതമനുഷ്ഠിച്ച് തുടര്ന്ന് ഈദുല് ഫിത്വ്റിനു ശേഷം ആറ് ദിവസം കൂടി നോമ്പനുഷ്ഠിച്ചാല് അത് ഒരു വര്ഷം പൂര്ണമായി നോമ്പെടുത്ത പോലെയാണ്. ആരെങ്കിലും ഒരു സല്ക്കര്മം ചെയ്താല് അവന് പത്തിരട്ടി പ്രതിഫലമുണ്ടല്ലോ.''
മേല്പറഞ്ഞ ഹദീസുകളില്നിന്ന് ശവ്വാലിലെ ആറ് ദിവസത്തെ നോമ്പ് ഏറെ പുണ്യമുള്ളതാണെന്ന് മനസ്സിലാക്കാം. ഓരോ നോമ്പിനും പത്ത് വീതം പ്രതിഫലം കണക്കാക്കി, റമളാനിലെ 30 ദിവസം വര്ഷത്തിലെ 300 ദിവസത്തിനും ശേഷം ശവ്വാലിലെ ആറ് ദിവസം അറുപത് ദിവസത്തിനും തുല്യമാണെന്നും അങ്ങനെയാണ് വര്ഷം പൂര്ത്തിയാക്കി നോമ്പെടുത്ത പ്രതിഫലം ലഭ്യമാവുന്നതെന്നും മറ്റു ചില നിവേദനങ്ങളില് വന്ന പ്രകാരം പല പണ്ഡിതരും വിശദീകരിച്ചിട്ടുണ്ട്...
ഒരു മാസവും ഒരാഴ്ചയും നോമ്പെടുത്തവന് ഒരു വര്ഷം മുഴുവന് നോമ്പെടുത്തവന്റെ പ്രതിഫലം എന്ന് പറയുന്നതും പത്തിരട്ടി പ്രതിഫലം എന്ന് പറയുന്നതും തുല്യമാണ്. മറ്റൊരു രീതിയിലും കണക്കുകൂട്ടാം. റമദാന് മാസം ചിലപ്പോള് 29-ഉം ചിലപ്പോള് 30-ഉം ദിവസങ്ങളായിരിക്കും. ശവ്വാല് മാസത്തിലെ 'ആറ് നോമ്പ്' കൂടി ഇതിനോടൊപ്പം ചേര്ത്താല് വര്ഷാന്ത നോമ്പ് 35 അല്ലെങ്കില് 36 ദിവസങ്ങളായിരിക്കും. ഇതിനെ പത്തുകൊണ്ട് ഗുണിച്ചാല് കിട്ടുന്നത് 350 അല്ലെങ്കില് 360. ഇതിന്റെ ശരാശരിയായ 355 ദിവസങ്ങളാണ് ഒരു ശരാശരി ചാന്ദ്രവര്ഷത്തിലും ഉള്ളത്.
മേല്പറഞ്ഞ ഹദീസുകളെ അടിസ്ഥാനമാക്കിയാണ് ഈ നോമ്പിനെ സംബന്ധിക്കുന്ന കര്മ്മശാസ്ത്ര നിയമങ്ങള് പണ്ഡിതര് മനസ്സിലാക്കിയെടുത്തത്.
റമളാന് നോമ്പ് കാരണം കൂടാതെ നഷ്ടപ്പെട്ട് പോയിട്ടുണ്ടെങ്കില് അയാള് എത്രയും പെട്ടെന്ന് അത് നോറ്റുവീട്ടല് നിര്ബന്ധമാണ്. അതിന് ശേഷമേ ഈ നോമ്പ് പോലും സുന്നതുള്ളൂ...
ന്യായമായ കാരണത്തോട് കൂടി നഷ്ടപ്പെട്ടതാണെങ്കിലും ആദ്യം അത് നോറ്റ് വീട്ടുകയും പിന്നീട് വേണം അതിനോട് തുടര്ന്ന് കൊണ്ട് ആറ് ദിവസം നോമ്പ് എടുക്കേണ്ടതെന്നും എങ്കിലേ മേല്പറഞ്ഞ പൂര്ണ്ണ പ്രതിഫലം ലഭ്യമാവൂ എന്നുമാണ് പ്രബലാഭിപ്രായം...
ആര്ത്തവം കാരണം നഷ്ടപ്പെട്ടുപോയ സ്ത്രീകള് ആദ്യം അവ ഖളാഅ് വീട്ടുകയും പിന്നീട് അതോട് തുടര്ത്തി ആറ് ദിവസം നോമ്പ് നോല്ക്കുകയും ചെയ്യുമ്പോഴാണ് ഹദീസില് പറഞ്ഞ പ്രതിഫലം പൂര്ണ്ണമായി ലഭിക്കുക. എന്നാല് ഇത്തരത്തില് കാരണത്തോട് കൂടി നഷ്ടപ്പെട്ട, ഖളാഅ് വീട്ടാനുള്ള നോമ്പുകള് അടുത്ത റമളാനിന് മുമ്പായി നോറ്റ് വീട്ടലേ നിര്ബന്ധമുള്ളൂ. അവ വീട്ടാതെ തന്നെ ശവ്വാലിലെ ആറ് ദിവസത്തെ നോമ്പും മറ്റു സുന്നത് നോമ്പുകളും നോല്ക്കുന്നത് അനുവദനീയമാണ്...
ആറ് ദിവസമെന്നത് പെരുന്നാള് കഴിഞ്ഞ ഉടനെ വരുന്ന ആറ് ദിവസങ്ങളാവുന്നതാണ് ഏറ്റവും ഉത്തമം. എന്നാല് ശവ്വാലിലെ ഏതെങ്കിലും ആറ് ദിവസം നോമ്പെടുത്താലും അതിന്റെ പ്രതിഫലം ലഭിക്കുന്നതാണ്. റമളാനിലെ നോമ്പുകള്ക്ക് എന്തെങ്കിലും അപാകതകളോ കുറവുകളോ സംഭവിച്ചുപോയിട്ടുണ്ടെങ്കില് അത് പരിഹരിക്കാന് ഇത് സഹായകമാകുമെന്ന് പണ്ഡിതര് പറയുന്നു...
വിചാരണ വേളയില് ആദ്യം ചോദ്യം ചെയ്യപ്പെടുക നിര്ബന്ധ കര്മ്മങ്ങളായിരിക്കുമെന്നും അതില് വല്ല കുറവുകളുമുണ്ടെങ്കില് സുന്നതായ കര്മ്മങ്ങള് എടുത്ത് അവ പരിഹരിക്കപ്പെടുമെന്നുമുള്ള ഹദീസിനെ അടിസ്ഥാനമാക്കിയാണ് പണ്ഡിതര് ഇങ്ങനെ പറയുന്നത്...
ഒരാള്ക്ക് ന്യായമായ കാരണങ്ങളാല് റമളാന് മുഴുവനും നഷ്ടപ്പെട്ടാല്, അയാള് ശവ്വാല് മുഴുവനും അത് ഖളാ വീട്ടുകയും ശേഷം ദുല്ഖഅദയിലെ ആറ് ദിവസങ്ങള് അതിനോട് തുടര്ത്തുകയും ചെയ്താലും ഈ പ്രതിഫലം ലഭിക്കുമെന്ന് ചില പണ്ഡിതന്മാര് അഭിപ്രായപ്പെട്ടിട്ടുണ്ട്...
സുന്നത്ത് നോമ്പിന്റെ ദിവസത്തിൽ ഫർള് നോമ്പ് ഖളാഅ് വീട്ടാമോ..? രണ്ടിന്റെയും പ്രതിഫലം ലഭിക്കുമോ..?
ഖളാഉം, സുന്നത്തും കരുതിയാൽ രണ്ടിന്റേയും പ്രതിഫലം ലഭിക്കുന്നതാണ്. ഖളാഅ് മാത്രം കരുതിയാൽ സുന്നത്തിന്റെ ബാധ്യത വീടുമെങ്കിലും പ്രതിഫലം ലഭിക്കില്ല...(ഫതാവൽ കുബറ 2/75 )
ശവ്വാൽ 6 നോമ്പ്, ആശുറാ നോമ്പ് എന്നിവയോടപ്പം ഖളാനോമ്പിനെയോ നേർച്ച നോമ്പിനേയോ കരുതിയാൽ സുന്നത്തു നോമ്പിന്റെ പ്രതിഫലവും ലഭിക്കുന്നതാണ് (ശർവാനി 3/457 )
ശവ്വാൽ ആറ് സുന്നത് നോമ്പ് അടുപിച്ചു തന്നെ ചെയ്യണമോ അല്ലെങ്കിൽ ആ മാസം തീരുന്നതിനു മുൻപ് നോറ്റി പൂർത്തിയാക്കിയാൽ മതിയാകുമോ
ശവ്വാല് രണ്ടു മുതല് മാസം അവസാനിക്കുന്നതിനു മുമ്പായി ആറു നോമ്പുകള് നോറ്റാല് തന്നെ സുന്നത് ലഭ്യമാണ്. ഇടവിട്ട ദിവസങ്ങളിലായാലും കുഴപ്പമില്ല. എന്നാല് അടുത്തടുത്ത ആറു ദിവസങ്ങളിലായി നോല്ക്കല് വളരെ പുണ്യകരമാണ്. പെരുന്നാള് ദിവസം കഴിഞ്ഞയുടനെയുള്ള അടുത്തടുത്ത ആറു ദിവസങ്ങളില് (ശവ്വാല് 2 മുതല് 7 വരെയുള്ള ദിനങ്ങളില്) നോല്ക്കുന്നത് ഏറ്റവും പുണ്യകരമാണ്.
ശവ്വാല് നോമ്പിന്റെ പ്രാധാന്യമെന്ത്? അത് നിര്ബന്ധമാണോ? അത് ഇടവിട്ടാണോ നോല്ക്കേണ്ടത്, അതോ തുടര്ച്ചയായിട്ടാണോ?
റമദാന് മാസത്തെ തുടര്ന്ന് ശവ്വാലിലെ ആറ് ദിവസത്തെ നോമ്പിന് വലിയ ശ്രേഷ്ഠതയുണ്ട്.
നബി (സ) പറയുന്നു. ‘റമദാനില് നോമ്പ് നോല്ക്കുകയും തുടര്ന്ന് ശവ്വാലിലെ ആറ് നോമ്പനുഷ്ഠിക്കുകയും ചെയ്യുന്നവന് കാലം മുഴുവന് നോമ്പെടുത്തവനെ പോലെയാണ്’. (മുസ്ലിം റഹ്)
ഇമാം നവവി (റഹ്) പറയുന്നു. അഥവാ കാലം മുഴുവന് എന്നാല്, ഒരു വര്ഷം പൂര്ത്തിയായി നോമ്പനുഷ്ഠിച്ചവനെ പോലെയാണെന്നാണ്. റമദാന് അവസാനിക്കുമ്പോള് ഈ നോമ്പുകള് നോല്ക്കാന് വിശ്വാസികള് ശ്രദ്ധിക്കേണ്ടതുണ്ട്.
ഒരാള്ക്ക് റമദാനിലെ നോമ്പ് ‘ഖദാഅ്’ വീട്ടാനുണ്ടെങ്കില്, ആദ്യം ‘ഖദാഅ്’ വീട്ടാനുള്ള നോമ്പാണ് എടുക്കേണ്ടത്. ശേഷം ശവ്വാലിലെ ആറ് നോമ്പെടുക്കണം. ഒരാള് ഖദാഅ് വീട്ടാനുള്ള നോമ്പ് വീട്ടുന്നതിന് മുമ്പ് ശവ്വാലിലെ ആറ് നോമ്പ് പിടിച്ചാല്, ആ നോമ്പിന്റെ പ്രതിഫലം ലഭിക്കില്ല. കാരണം നിര്ബന്ധ നോമ്പ് അവന് പിടിച്ചു വീട്ടാനുണ്ട്. നിര്ബന്ധ നോമ്പ് കഴിഞ്ഞതിന് ശേഷമാണ് ഐഛിക നോമ്പ് അവന് എടുക്കേണ്ടത്.
ഇവിടെ നബി (സ) പറഞ്ഞിരിക്കുന്നത് ‘റമദാനിലെ നോമ്പ് പിടിക്കുകയും പിന്നീട് അതിനെ തുടരുകയും’ ചെയ്യുക എന്നാണ്. റമദാനിലെ എല്ലാ നോമ്പും പിടിക്കാത്തവര് ‘ആര് റമദാനില് നോമ്പനുഷ്ഠിച്ചുവോ’ എന്ന വിഭാഗത്തില് പെടില്ല. റമദാനിലെ നോമ്പ് ‘ഖദാഅ്’ ഉള്ളവരെ റമദാനില് നോമ്പനുഷ്ഠിച്ചവര് എന്നു പറയാന് കഴിയില്ല.
ശവ്വാലിലെ നോമ്പ് തുടര്ച്ചയായും അല്ലാതെയും പിടിക്കാം. എന്നാല് തുടര്ച്ചയായി നോമ്പനുഷ്ഠിക്കുന്നതാണ് കൂടുതല് ശ്രേഷ്ഠം. നന്മകളില് കൂടുതല് സ്ഥിരിത ലഭിക്കാനും നോമ്പില്ലാത്ത വേളകളിലുണ്ടാകുന്ന അലംഭാവങ്ങളില് നിന്നും മാറി നില്ക്കാനും കൂടുതല് അനുയോജ്യമതാണ്.
ശവ്വാല് നോമ്പ് നിര്ബന്ധമോ?
നിര്ബന്ധ വ്രതാനുഷ്ഠാനമായ റമദാനിലെ നോമ്പിന് ശേഷം ഏറ്റവും പ്രബലമായ സുന്നത്തുകളില് ഒന്നാണ് ശവ്വാല് വൃതം. അത് ‘വാജിബ്’ അല്ല. ശവ്വാലിലെ നോമ്പിന് നിരവധി ശ്രേഷ്ഠതകളുണ്ട്. ആ നോമ്പുകള് അനുഷ്ഠിക്കുന്നവര്ക്ക് ഒരു വര്ഷം മുഴുവന് നോമ്പനുഷ്ഠിച്ചതിന്റെ പ്രതിഫലമാണ്.
ഇബ്നു അബ്ബാസ് (റ) നിന്നും നിവേദനം ചെയ്യുന്ന ഹദീസില് കാണാം. നബി (സ) പറഞ്ഞു: ‘റമദാനില് നോമ്പനുഷ്ഠിക്കുകയും ശവ്വാലിലെ ആറ് ദിവസങ്ങളില് അതിനെ തുടരുകയും ചെയ്തവന് ഒരു വര്ഷം നോമ്പെടുത്തവനെ പോലെയാണ്’. (മുസ് ലിം)
ഇതിനെ വിശദീകരിച്ചു കൊണ്ട് നബി (സ) പറഞ്ഞു. ‘ഈദുല് ഫിത്വറിന് ശേഷം ശവ്വാലിലെ ആറ് നോമ്പ് ആര് അനുഷ്ഠിക്കുന്നുവോ, അവന് ഒരു വര്ഷം മുഴുവന് നോമ്പനുഷ്ഠിച്ചവനെ പോലെയാണ്’.
മറ്റൊരു നിവേദനത്തില് കാണാം. ‘ഒരു നന്മക്ക് അല്ലാഹു പത്ത് ഇരട്ടിയാണ് പ്രതിഫലം നല്കുന്നത്. ഒരു മാസത്തിന് പത്തു മാസത്തിന്റെ പ്രതിഫലം. അപ്പോള് ശവ്വാലിലെ ആറ് നോമ്പിന് ഒരു വര്ഷം മുഴുവന് നോമ്പനുഷ്ഠിച്ചതിന്റെ പ്രതിഫലമാണ്.
ശാഫിഈ, ഹമ്പലീ മദ്ഹബിന്റെ പണ്ഡിതന്മാരുടെ വീക്ഷണത്തില്, ശവ്വാലിലെ ആറ് ദിവസങ്ങളിലെ വ്രതാനുഷ്ഠാന ഒരു വര്ഷം നോമ്പെടുക്കുന്നതിന് തുല്യമാണ്. കാരണം ഒരു നന്മക്ക് പൊതുവെയുള്ള പ്രതിഫലം അതിന്റെ പത്തിരട്ടിയാണ്. സുന്നത്ത് നോമ്പുകള്ക്ക് അതിന്റെ പത്തിരട്ടി പ്രതിഫലം നല്കപ്പെടുമ്പോള് ശവ്വാലിലെ നോമ്പിന് ഒരു വര്ഷത്തിന്റെ പ്രതിഫലമാണുള്ളത്.
ശവ്വാലിലെ നോമ്പ് സ്ത്രീകള് എപ്പോള് അനുഷ്ഠിക്കണം?
ഈദുല് ഫിത്വറിന് ശേഷം ശവ്വാലിലെ നോമ്പ് വളരെ ശ്രേഷ്ടമാണന്നറിയാം. ഞങ്ങള് സ്ത്രീകള്ക്ക് ആര്ത്തവം മൂലം ഏതാനും നോമ്പുകള് എല്ലാ വര്ഷവും നോറ്റു വീട്ടാനുണ്ടാകും. ഇത്തരം സന്ദര്ഭങ്ങളില് ‘ഖദാഅ്’ ആയ നോമ്പാണോ ആദ്യമനുഷ്ഠിക്കേണ്ടത്? അതല്ല ശവ്വാലിലെ പ്രബലമായ സുന്നത്ത് നോമ്പുകളാണോ?
ആരെങ്കിലും റമദാനില് നോമ്പനുഷ്ഠിക്കുകയും, അതിനെ തുടര്ന്ന് ശവ്വാലിലെ ആറ് നോമ്പനുഷ്ഠിക്കുകയും ചെയ്താല് അവന് ഒരു വര്ഷം നോമ്പനുഷ്ഠിച്ചവനെ പോലെയാണ്’
എന്ന പ്രവാചക വചനത്തില് പറഞ്ഞ പ്രകാരം, പ്രതിഫലം പ്രതീക്ഷിക്കുന്ന സ്ത്രീകള് റമദാനിലെ നോമ്പ് ആദ്യം പിടിച്ചു വീട്ടുന്നതാണ് ഉത്തമം. ഹദീസില് സൂചിപ്പിച്ച പ്രകാരമുള്ള പ്രതിഫലം കരസ്ഥമാക്കാന് അതാണ് നല്ലത്.
അവര്ക്ക് റമദാനിലെ നോമ്പ് പിന്നീടുള്ള പതിനൊന്ന് മാസങ്ങളില് എപ്പോള് വേണമെങ്കിലും പിടിച്ചു വീട്ടാനുള്ള അനുവാദമുണ്ട്. ശവ്വാലിലെ നോമ്പിന് നല്കപ്പെട്ടിരിക്കു്ന്ന പ്രതിഫലം റമദാനിലെ മുഴുവന് നോമ്പും അനുഷ്ഠിച്ചവര്ക്കാണ്. അത് പൂര്ത്തീകരിച്ച ശേഷം ശവ്വാലിലെ നോമ്പെടുക്കുന്നതാണ് ഉത്തമം.
ഇമാം മുസ്ലിം റിപ്പോർട്ട് ചെയ്ത തിരുനബി (صلى الله عليه وسلم ) യുടെ ഹദിസിൽ ഇപ്രകാരം കാണാം
عَنْ أَبِي أَيُّوبَ الْأَنْصَارِيِّ رَضِيَ اللّهُ عنه أَنَّهُ حَدَّثَهُ أَنَّ رَسُولَ اللّهِ قَالَ: «مَنْ صَامَ رَمَضَانَ وَأَتْبَعَهُ سِتّاً مِنْ شَوَّالٍ. كَانَ كَصِيَامِ الدَّهْرِ. (رواه الإمام مسلم رحمه الله رقم 2711
റമദാൻ നോമ്പോട് കൂടി ശവ്വാൽ മാസത്തിൽ നിന്ന് ആറു നോമ്പ് അനുഷ്ടിക്കുന്നത് വർഷം മുഴുവൻ നോമ്പ് നോൽക്കുന്നത്പോലെയാണ്.
ഈ നോമ്പ് പെരുന്നാൾ ദിവസത്തിന്റെ പിറ്റേ ദിവസം മുതൽ അനുഷ്ടിക്കലും തുടർച്ചയായി അനുഷ്ടിക്കലുമാണ് ഉത്തമം. അതേ സമയം സുന്നത്ത് വീടാൻ ശവ്വാൽ മാസത്തിൽ പെരുന്നാൾ ദിവസമല്ലാത്ത ഏത് ദിവസവു നോറ്റാൽ മതി. തുടരെയാവണമെന്നില്ല.
ശവ്വാൽ മാസം എപ്പോഴങ്കിലും ആറുനോമ്പ് (തുടർച്ചയായോ അല്ലാതയോ) പിടിച്ചാൽ ആറു നോമ്പിൻ്റെ അടിസ്ഥാന പ്രതിഫലം ലഭിക്കും (ഇആനത്ത്: 2/304)
ഹദീസിന്റെ പ്രയോഗം ശവ്വാല് മാസത്തില്നിന്ന് ആറു ദിവസം എന്നാണ്. തുടര്ച്ചയായി തന്നെ വേണമെന്ന് ആ പ്രയോഗം കുറിക്കുന്നില്ല. ശവ്വാലില് ആയിരിക്കണമെന്നേ ഉള്ളൂ (ശറഹുല് മുഹദ്ദബ് 6/379).
ഹദീസിന്റെ പ്രയോഗം ശവ്വാല് മാസത്തില്നിന്ന് ആറു ദിവസം എന്നാണ്. തുടര്ച്ചയായി തന്നെ വേണമെന്ന് ആ പ്രയോഗം കുറിക്കുന്നില്ല. ശവ്വാലില് ആയിരിക്കണമെന്നേ ഉള്ളൂ (ശറഹുല് മുഹദ്ദബ് 6/379).
No comments:
Post a Comment