💥 ശഅബി (റ) യില് നിന്നു നിവേദനം. ശഅബി (റ) പറഞ്ഞു: “ഖൈസിന്റെ മകള് ഫാത്വിമ യോട് തന്റെ ത്വലാഖിനെ കുറിച്ച് അറിയിച്ചു താരാന് ഞാനാവശ്യപ്പെട്ടു. അവര് മറുപടി നല്കി. എന്റെ ഭര്ത്താവ് യമനിലേക്ക് പുറപ്പെടുന്ന സമയത്ത് മൂന്ന് ത്വലാഖും ചൊല്ലുക യാണുണ്ടായത്. നബി (സ്വ) അതു പ്രകാരം തന്നെ സ്ഥിരീകരിച്ചു”.
📋സുനനു ഇബ്നി മാജ: വാള്യം 1, പേജ് 652, സുനനുല് ബൈഹഖി വാള്യം 7, പേജ് 329, സുനനുന്നസാഈ വാള്യം 6, പേജ് 144, അല് ദുര്റുല് മന്സൂര് വാള്യം 1, പേജ് 280.📕
💥 ബൈഹഖി (റ) നിവേദനം. ഹഫ്സുബ്നു അംറ് (റ) ഖൈസിന്റെ മകള് ഫാത്വിമ (റ) യെ ഒറ്റ വാചകത്തില് തന്നെ മൂന്ന് ത്വലാഖും ചൊല്ലി. തല്വിഷയകമായി നബി (സ്വ) അദ്ദേഹത്തെ വിമര്ശിച്ചതായി ഞങ്ങള് അറിഞ്ഞിട്ടില്ല. അപ്രകാരം അബ്ദുറഹ്മാനുബ്നു ഔഫ് (റ) തന്റെ ഭാര്യയെ മൂന്ന് ത്വലാഖും ചൊല്ലി ഒഴിവാക്കി. ഇവ്വിഷയത്തില് അബ്ദുര്റ ഹ്മാനുബ്നു ഔഫി (റ) നെ ആരും തന്നെ വിമര്ശിച്ചിട്ടില്ല.
📕മുഹമ്മദുബ്നു റാഷിദി (റ) ല് നിന്ന് ശൈബാനുബ്നു ഫര്റൂഖും ഇപ്രകാരം ഉദ്ദരിച്ചിട്ടുണ്ട് (സുനനുല് കുബ്റ വാള്യം 7, പേജ് 330).📋
💥 ആഇശ (റ) യില് നിന്ന് നിവേദനം. “അവര് പറഞ്ഞു, നിശ്ചയം ഒരു വ്യക്തി തന്റെ ഭാര്യയെ മൂന്ന് ത്വലാഖും ചൊല്ലി. അതു സംബന്ധമായി നബി (സ്വ) യോട് ഇങ്ങനെ ചോദിക്കപ്പെട്ടു. ആദ്യ ഭര്ത്താവിന് ഈ സ്ത്രീ ഇനി അനുവദിക്കപ്പെടുമോ? ഇല്ലെന്നായിരുന്നു അവിടുന്ന് പ്രതിവചിച്ചത്”
📕(സുനനുല് ബൈഹഖി വാള്യം 7, പേജ് 329). ഇബ്നു ഹജര് (റ) പറയുന്നു. ഈ ഹദീസില് മുന്ന് ത്വലാഖും ചൊല്ലി എന്നതിന്റെ ബാഹ്യം തന്നെ മൂന്നും ഒരുമിച്ച് ചൊല്ലിയെന്നത്രെ (ഫത്ഹുല് ബാരി വാള്യം 9, പേജ് 267).📋
💥 മുജാഹിദില് നിന്നും നിവേദനം.”ഒരാള് ഇബ്നു അബ്ബാസിനോടു ഇങ്ങനെ പറഞ്ഞു: ഞാനെന്റെ ഭാര്യയെ നൂറ് ത്വലാഖും ചൊല്ലിയിരിക്കുന്നു. അവിടുന്നിപ്രകാരം പ്രതിവചിച്ചു. മൂന്നെണ്ണം നീ പിടിക്കുക. തൊണ്ണൂറ്റി ഏഴെണ്ണം ഒഴിവാക്കുകയും ചെയ്യുക”.
📕ഇമാം ശാഫിഈ (റ) യുടെ ഇഖ്തിലാഫുല് ഹദീസ് വാള്യം 6, പേജ് 180, സുനുല് കുബ്റ വാള്യം 7, പേജ് 337, മുസ്വന്നഫു ഇബ്നി അബീ ശൈബ വാള്യം 5, പേജ് 120, മുസ്വന്നഫു അബ്ദി ര്റസാഖ് വാള്യം 6, പേജ് 396.📋
💥 മുജാഹിദ് (റ) വില് നിന്ന് സ്വഹീഹായ പരമ്പരയിലൂടെ അബൂദാവൂദ് (റ) നിവേദനം. മുജാഹിദ് (റ) പറഞ്ഞു: “ഞാന് ഇബ്നു അബ്ബാസി (റ) ന്റെ അരികിലായിരുന്നപ്പോള് ഒരാള് വന്ന് തന്റെ ഭാര്യയെ മൂന്ന് ത്വലാഖും ചൊല്ലിയതായി പറഞ്ഞു. അവിടുന്നു അല്പ സമയം മൌനം ദീക്ഷിച്ചു. ഞങ്ങള് ധരിച്ചത് അവളെ അയാളിലേക്ക് തന്നെ മടക്കിക്കൊടുക്കു മെന്നായിരുന്നു. ശേഷം ഇങ്ങനെ പറഞ്ഞു. നിങ്ങളില് ചിലരൊക്കെ വിഡ്ഢിത്തം പ്രവര്ത്തിക്കും. പിന്നെ ഇബ്നു അബ്ബാസ്, ഇബ്നു അബ്ബാസ് എന്ന് വിളിച്ചു വിലപിക്കും. അല്ലാഹുവിനെ സൂക്ഷിച്ചവന് അല്ലാഹു ഒരു വഴി വെച്ചു കൊടുക്കുമെന്നാണ് അല്ലാഹു പറഞ്ഞിട്ടുള്ളത്. നിശ്ചയം നീ അല്ലാഹുവിനെ സൂക്ഷിച്ചില്ല. അതുകൊണ്ടു തന്നെ നിനക്ക് ഞാനൊരു വഴിയും കാണുന്നില്ല. നീ നിന്റെ നാഥനു വിപരീതം ചെയ്തിരിക്കുന്നു
📕(ഫത്ഹുല് ബാരി വാള്യം 9, പേജ് 362, സുര്ഖാനി (റ) യുടെ ശറഫുല് മുവത്വ വാള്യം 3, പേജ് 167).📋
💥 ഇമാം സുര്ഖാനി (റ) തുടരുന്നു: “മൂന്ന് ത്വലാഖ് ഒരുമിച്ച് ചൊല്ലിയാല് മൂന്നും സംഭവിക്കു മെന്നതുകൊണ്ട് ഇബ്നു അബ്ബാസ് (റ) ഫത്വ നല്കിയതായി നിരവധി പരമ്പരകളിലൂടെ വന്നിട്ടുണ്ട്”
📕(ശറഹുല് മുവത്വ വാള്യം 3, പേജ് 167)📋.
💥ഹമ്പലീ മദ്ഹബുകാരനായ ഇബ്നു ഖുദാമ (റ) പറയുന്നു : ഇബ്നു അബ്ബാസ് (റ) ല് നിന്നും റിപ്പോര്ട്ട് ചെയ്യപ്പെട്ടതുപോലെ അബൂഹുറൈറഃ (റ), ഇബ്നു ഉമര് (റ), ഇബ്നു മസ്ഊദ് (റ), അനസ് (റ) അബ്ളുല്ലാഹി ബ്നു അംറ് (റ) തുടങ്ങിയവരില് നിന്നും നിവേദനം ചെയ്യപ്പെട്ടിട്ടുണ്ട്. താബിഉകളും ശേഷ മുള്ളവരുമായ ഇമാമുകളില് നിന്ന് ബഹുഭൂരിപക്ഷം പണ്ഢിതരും പറയുന്നത് ഇതുതന്നെ യാണ്
📕(ഇബ്നു ഖുദാമഃ (റ) യുടെ മുഗ്നി വാള്യം 7, പേജ് 104).📋
💥 ഉധ്യത ഹദീസുകളുടെയും മറ്റും പിന്ബലത്തോടെ തന്നെയാണ് മുസ്ലിം ലോകം മൂന്ന് ത്വലാഖും ഒന്നിച്ചു ചൊല്ലിയാല് മൂന്നും സംഭവിക്കുമെന്ന് പറയുന്നത്. അതിന്നെതിരില് ഉല്പതിഷ്ണു വിഭാഗം പ്രധാനമായും എഴുന്നള്ളിക്കുന്നത് ഇബ്നു അബ്ബാസി (റ) ല് നിന്ന് തന്നെയുള്ള മറ്റൊരു ഹദീസാണ്. “അവര് പറഞ്ഞു: നബി (സ്വ) യുടെയും അബൂ ബക്ക്ര് സിദ്ദീഖി (റ) ന്റെയും കാലഘട്ടങ്ങളിലും ഉമര് (റ) ന്റെ ഭരണകാലത്ത് നിന്നുള്ള രണ്ടു വര്ഷങ്ങളിലും മൂന്ന് ത്വലാഖ് ഒന്നായിട്ടാണ് പരിഗണിച്ചിരുന്നത്. അങ്ങനെ ഉമര് (റ) ഇപ്ര കാരം പറയുകയുണ്ടായി. നിശ്ചയം ഇപ്പോള് മുമ്പ് സാവകാശം പ്രവര്ത്തിച്ചിരുന്ന കാര്യ ത്തില് (മേല് പദം പ്രയോഗിക്കുന്നത്) ജനങ്ങള് ധൃതി കൂട്ടിയിരിക്കയാണ്. അതുകൊണ്ടു മൂന്നും സംഭവിക്കുമെന്ന് പ്രഖ്യാപിച്ചിരുന്നെങ്കില് നന്നായിരുന്നു. അങ്ങനെ മൂന്നും സംഭവി ക്കുമെന്ന് പ്രഖ്യാപിക്കുകയുണ്ടായി
📕(മുസ്ലിം വാള്യം 1, പേജ് 478).📋
💥ഈ ഹദീസ് സംബന്ധമായി, ഇബ്നു സുറൈജി (റ) ന്റെയും മറ്റും വിശദീകരണം കാണുക:“ഒരാള് തന്റെ ഭാര്യയോട് അന്തി ത്വാലിഖുല് (നീ ത്വലാഖ് ചൊല്ലപ്പെട്ടവളാണ്) എന്ന പദം മൂന്ന് പ്രാവശ്യം ആവര്ത്തിച്ചു പറയുന്നതിനെ സംബന്ധിച്ചാണ് ഹദീസില് പറഞ്ഞിട്ടുള്ളത്. ആദ്യകാലത്തുള്ള ജനങ്ങള് നിഷ്കളങ്കരും വക്രതയില്ലാത്തവരുമായതിനാല് തങ്ങള് വല്ലപ്പോഴും ഇങ്ങനെ ആവര്ത്തിച്ചു പറയുന്നതുകൊണ്ട് വിവക്ഷ ആദ്യ പദത്തെ ശക്തിപ്പെടുത്തല് മാത്രമാണെന്ന് അവര് പറഞ്ഞാല് അന്നൊക്കെ സ്വീകരിക്കപ്പെടുമായി രുന്നു. പില്ക്കാലത്ത് (ഈ പദം പ്രയോഗിക്കുന്ന) ജനങ്ങള് ഗണ്യമായി വര്ധിക്കുകയും വക്രതയും മറ്റും അവരില് കൂടിവരികയും ചെയ്തപ്പോള് തങ്ങള് ആദ്യപദത്തെ ശക്തി പ്പെടുത്തല് മാത്രമുദ്ദേശിച്ചാണ് രണ്ടാമതും മൂന്നാമതും ആവര്ത്തിച്ചതെന്നു പറഞ്ഞാല് അതു സ്വീകരിക്കപ്പെടാന് പറ്റില്ലെന്നും ആവര്ത്തിച്ച് പറയുന്നതുകൊണ്ടവര് ഉദ്ദേശിക്കുന്നത് മൂന്ന് ത്വലാഖ് തന്നെയായി കണക്കാക്കുമെന്നും ഉമര് (റ) പ്രസ്താവിക്കുകയും അതുകൊ ണ്ടുതന്നെ ഇനി മേല് വല്ലവനും ആ പദം മൂന്ന് തവണ ആവര്ത്തിച്ചു പ്രയോഗിച്ചാല് മൂന്ന് ത്വലാഖും സംഭവിച്ചതായിതന്നെ പരിഗണിക്കുമെന്ന് പ്രഖ്യാപിക്കുകയും ചെയ്തു. ഇബ്നു സുറൈജ് (റ) പറഞ്ഞ ഈ മറുപടിയെ ഇമാം ഖുര്ത്വുബി നല്ല മറുപടിയായി വിശേഷിപ്പി ക്കുകയും അതിനെ ഉമര് (റ) ന്റെ വാക്ക് കൊണ്ടുതന്നെ ശക്തിപ്പെടുത്തുകയും ചെയ്തിരി ക്കുന്നു. ഇമാം നവവി (റ) പറയുന്നതു ഏറ്റവും പ്രബലമായ മറുപടി ഇതാണ്”
📕(ഫത്ഹുല് ബാരി വാള്യം 9, പേജ് 364).
ഇപ്രകാരം ശറഹു മുസ്ലിം വാള്യം 10, 71, ഇര്ശാദുസ്സാരി വാള്യം 8, പേജ് 133, സുര്ഖാനി (റ) യുടെ ശറഹുല് മുവത്വഅ് വാള്യം 3, പേജ് 167 ലും കാണാം.📋
💥 “നിന്റെ മൂന്ന് ത്വലാഖും ചൊല്ലി” എന്ന് ഒറ്റ വാചകത്തിലായി പറയുന്നതിനെ പരാമര്ശിച്ചല്ല ഹദീസെന്നും നിന്റെ ത്വലാഖ് ചൊല്ലപ്പെട്ടിരിക്കുന്നുവെന്ന പദം മൂന്ന് തവണ ആവര്ത്തിക്കു ന്നതിനെ പരാമര്ശിക്കുക മാത്രമാണ് ഹദീസെന്നും ചുരുക്കും. അപ്പോള് നിന്നെ മൂന്ന് ത്വലാഖും ചൊല്ലി എന്ന പദം മൂന്ന് പ്രാവശ്യം ആവര്ത്തിച്ചാല് മൂന്നും സംഭവിക്കുമെന്ന് ഇബ്നു അബ്ബാസ് (റ) ഫത്വ നല്കിയതായി സ്ഥിരപ്പെട്ട ഹദീസുകളോട് ഇബ്നു അബ്ബാസി (റ) ന്റെ തന്നെ ഈ ഹദീസ് ഒരിക്കലും എതിരാകുന്നില്ല. ഈ ഹദീസിന്റെ ബാഹ്യം മാത്രം പിടിച്ചവരാണ് വൈരുദ്ധ്യം കാണുന്നത്. അതുകൊണ്ടുതന്നെ ഈ ബാഹ്യം ശരിയാവുകയില്ലെന്നാണ് പണ്ഢിത പക്ഷം.
ഈ ഹദീസിന്റെ ബാഹ്യത്തെ നിങ്ങളെന്തു കൊണ്ട് നേരിടുമെന്ന് അഹ്മദ് ബ്നു ഹമ്പല് (റ) നോട് ഇസ്റമ് (റ) ചോദിച്ചപ്പോള് അവി ടുന്നിപ്രകാരം പറഞ്ഞു. ഇബ്നു അബ്ബാസി (റ) ല് നിന്ന് നിരവധി പരമ്പരികളിലൂടെ ജനങ്ങള് റിപ്പോര്ട്ട് ചെയ്തിട്ടുള്ളത് ഈ ഹദീസിന്റെ ബാഹ്യത്തോട് വിയോജിപ്പുള്ള താണ്. പിന്നെ മൂന്ന് ത്വലാഖും ഞാന് ചൊല്ലി എന്ന വാചകം കൊണ്ട് മൂന്നും സംഭവി ക്കുമെന്ന് ഇബ്നു അബ്ബാസ് (റ) പറഞ്ഞതായി വന്നിട്ടുള്ള ഹദീസുകളെ ഇമാം അഹ്മദ് ബ്നു ഹമ്പല് (റ) എണ്ണിപ്പറയുകയുണ്ടായി”
📕(ഇബ്നു ഖുദാമഃ (റ) യുടെ മുഗ്നി വാള്യം 7, പേജ് 105).📋
❌❌❌ ചുരുക്കത്തില്, മൂന്ന് ത്വലാഖും ഒരുമിച്ചു ചൊല്ലിയാല് ഒന്നു മാത്രമെ സംഭവിക്കുകയുള്ളു വെന്ന ആശയത്തെ പണ്ഢിത ലോകം അവഗണനയുടെ ചവറ്റു കൊട്ടയിലേക്കെറിഞ്ഞ താണെന്നും അതു വാരിപ്പുണര്ന്നവരാണ് പുത്തന് കൂറ്റുകാരെന്നും സുന്നത്തിന്റെ പിന്ബലം ലോക മുസ്ലിം സമൂഹത്തിനു തന്നെയാണെന്നും മേല് വിശദീകരണങ്ങളില് നിന്നു വ്യക്തമായി.❌❌❌
💥 ഇമാം സുര്ഖാനി (റ) പറയുന്നു: “മൂന്ന് ത്വലാഖും ഒരുമിച്ചു ചൊല്ലിയാല് മൂന്നും സംഭവിക്കുമെന്നാണ് ബഹുഭൂരിപക്ഷവും പറയുന്നത്. എന്നല്ല, തല്വിഷയകമായി ഇജ് മാഅ് ഉള്ളതായി ഇബ്നു അബ്ദില് ബര്റ് (റ) ഉദ്ധരിച്ചിട്ടുണ്ട്. അതിന്റെ എതിരിലുള്ള അഭിപ്രായം തള്ളപ്പെട്ട ശാദ്ദ് മാത്രമാണെന്നും ഇബ്നു അബ്ദില് ബര്റ് (റ) പറയുന്നു
📕(ശറഹുല് മുവത്വഅ് വാള്യം 3, പേജ് 167).📋
💥 ഇമാം ഐനി (റ) എഴുതുന്നു: “താബിഉകളില് നിന്നും പില്ക്കാലക്കാരില് നിന്നു മുള്ള പണ്ഢിത മഹാഭൂരിപക്ഷത്തിന്റെ മദ്ഹബ് മൂന്ന് ത്വലാഖും ഒന്നിച്ച് ചൊല്ലിയാല് മൂന്നും സംഭവിക്കുമെന്നാണ്. പക്ഷേ, അങ്ങനെ ചെയ്യുന്നത് കുറ്റമത്രെ. ഈ അഭിപ്രായ ത്തിലാരെങ്കിലും വിഘടിച്ചിട്ടുണ്ടെങ്കില് അവന് അഹ്ലുസ്സുന്നയുടെ വിരോധിയും ഒറ്റപ്പെട്ട വനുമാണെന്ന് അവര് പറയുന്നു. എന്നാല് ഈ അഭിപ്രായത്തെ പിടികൂടിയിരി ക്കുന്നത് പുത്തന് പ്രസ്ഥാനക്കാരും സമൂഹത്തില് നിന്നൊറ്റപ്പെട്ടതുകൊണ്ട് അവഗണിക്കപ്പെട്ട ചിലരുമാണ്”
📕(ഉംദതുല് ഖാരി വാള്യം 17, പേജ് 12).📋
💥 ഇബ്നു ഹജര് (റ) പറയുന്നതു കാണുക:”മൂന്ന് ത്വലാഖും സംഭവിത്തുമെന്ന തില് പരിഗണനീയമായ ഭിന്നാഭിപ്രായമൊന്നുമില്ല. ഭിന്നാഭിപ്രായം രേഖപ്പെടുത്തിവരെ എല്ലാ മദ്ബഹിന്റെ ഇമാമുകളും ആക്ഷേപിച്ചിരിക്കയാണ്. പില്ക്കാലക്കാരില്പ്പെട്ട ഗണനീ യനല്ലാത്ത ഒരു വ്യക്തി ഈ അഭിപ്രായത്തെ തിരഞ്ഞെടുത്ത് ഫത്വ നല്കിയെന്നും അല്ലാഹു നിന്ദിക്കുകയും വഴിപിഴപ്പിക്കുകയു ചെയ്ത ചിലര് അയാളെ അനുഗമിച്ചുവെന്നും ഇമാമുകള് പറയുന്നു”
📕(തുഹ്ഫ വാള്യം 8, പേജ് 83).📋
❓❓❓ ഇബ്നു ഹജറി (റ) ന്റെ വാക്കുകള് കാണുക: നമ്മുടെ കാലഘട്ടത്തിലെ ചിലര് പുതിയ ആശയവുമായി രംഗപ്രവേശം ചെയ്തിരിക്കുന്നുവെന്ന് ഇമാം സുബ്കി (റ) പ്രസ്താവി ക്കുന്നു. ഇബ്നു തൈമിയ്യയെ ഉദ്ദേശിച്ചാണ് അപ്പറഞ്ഞത്. അതുകൊണ്ടാണ് ഇസ്സുബ്നു ജമാഅത് (റ) അയാളെ കുറിച്ച് വഴി പിഴച്ചവനും വഴി പിഴപ്പിക്കുന്നവനുമാണെന്ന് വിശേഷിപ്പിച്ചത്’
📕(തുഹ്ഫ വാള്യം 8, പേജ് 84).📋
❗ഇബ്നു തൈമിയ്യയുടെ പല ആശയങ്ങളും ഇന്നുള്ള ചിലര് വാരിപ്പുണര്ന്നതില് ഒന്നാണ് ത്വലാഖ് പ്രശ്നം. മൂന്നും ഒരുമിച്ചു ചൊല്ലിയാല് ഒന്നേ പോവുകയുള്ളുവെന്നതു അതില് പെടുന്നു. ലോക മുസ്ലിം ജനതക്ക് തികച്ചും അന്യമാണ് ഈ വാദം.
💥 ഒരേ സമയം മൂന്ന് ത്വലാഖ് ചൊല്ലിയാല് നാല് മദ്ഹബ് പ്രകാരവും മൂന്നു ത്വലാഖും സംഭവിക്കും. നാല് മദ്ഹബിലും ഉള്പെടാത്ത ചില പണ്ഡിതന്മാര്ക്ക് ഒന്ന് മാത്രമേ സംഭവിക്കുകയുള്ളൂവെന്ന അഭിപ്രായമുണ്ട്. ഇബ്നു തൈമിയയും ഇങ്ങനെ ഒരഭിപ്രായം പറഞ്ഞിട്ടുണ്ട്. എന്നാല് ഇത്തരത്തില് ത്വലാഖ് ചെല്ലുന്നത് ഇസ്ലാം ഏറെ നിരുത്സാഹപ്പെടുത്തുകയും അതിനെതിരെ ശക്തമായി താക്കീത് നല്കുകയും ചെയ്തിട്ടുണ്ട്.
വിവാഹമോചനം ഇസ്ലാം അനുവദിച്ചിട്ടുണ്ടെങ്കിലും ഏറെ നിരുത്സാഹപ്പെടുത്തിയിട്ടുമുണ്ട്. അല്ലാഹു പറയുന്നു:
وَعَاشِرُوهُنَّ بِالْمَعْرُوفِ فَإِنْ كَرِهْتُمُوهُنَّ فَعَسَى أَنْ تَكْرَهُوا شَيْئًا وَيَجْعَلَ اللَّهُ فِيهِ خَيْرًا كَثِيرًا
അവരോട് (സ്ത്രീകളോട്) നല്ല നിലക്ക് വര്ത്തിക്കുക. ഇനി അവരോട് വെറുപ്പ് തോന്നിയാല് (ക്ഷമിക്കുക. എന്തുകൊണ്ടെന്നാല്) നിങ്ങള് ഒരു സാധനത്തെ വെറുക്കുകയും അല്ലാഹു അതില് നിങ്ങള്ക്ക് ധാരാളം നന്മ ഉള്ക്കൊള്ളിക്കുകയും ചെയ്തെന്നു വന്നേക്കാം.
💥 സ്ത്രീകളുടെ കാര്യങ്ങളൊക്കെ നോക്കി നടത്തണമെന്ന് പുരുഷന്മാരോട് കല്പിച്ച ശേഷം അല്ലാഹു പറയുന്നു:
وَاللَّاتِي تَخَافُونَ نُشُوزَهُنَّ فَعِظُوهُنَّ وَاهْجُرُوهُنَّ فِي الْمَضَاجِعِ وَاضْرِبُوهُنَّ فَإِنْ أَطَعْنَكُمْ فَلَا تَبْغُوا عَلَيْهِنَّ سَبِيلًا إِنَّ اللَّهَ كَانَ عَلِيًّا كَبِيرًا
ഏതെങ്കിലും സ്ത്രീകള് അനുസരണക്കേട് കാണിക്കുമെന്ന് ഭയപ്പെടുന്നുവെങ്കില് അവരെ നിങ്ങള് ഉപദേശിക്കുക; (അത് ഫലിക്കാതെ വന്നാല്) ശയനസ്ഥാനങ്ങളില് അവരെ വെടിയുക; (അതും ഫലപ്രദമായില്ലെങ്കില്) അവരെ അടിക്കുക. അങ്ങനെ നിങ്ങള്ക്ക് കീഴടങ്ങിയാല് അവരെ സംബന്ധിച്ച് മറ്റൊരു മാര്ഗവും അന്വേഷിക്കരുത്. നിശ്ചയമായും അല്ലാഹു ഉന്നതനും വലിയവനുമാകുന്നു.
✅✅✅ ഇനിയും അവസരം നല്കുന്നത് ചൂഷണത്തിന് കാരണമായേക്കാമെന്നത് കൊണ്ടാണ് മൂന്നില് പരിമിതിപ്പെടുത്തിയത്. ഒറ്റത്തവണയായി ഈ മൂന്നവസരവും ഉപയോഗിച്ചവരെ നബി തങ്ങള് ശക്തമായ ഭാഷയില് തന്നെ വിമര്ശിച്ചിട്ടുണ്ട്.
നസാഈ ഉദ്ധരിച്ച ഒരു ഹദീസില് ഇങ്ങനെ കാണാം: مَحْمُودَ بْنَ لَبِيدٍ قَالَ: أُخْبِرَ رَسُولُ اللهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ عَنْ رَجُلٍ
، طَلَّقَ امْرَأَتَهُ ثَلَاثَ تَطْلِيقَاتٍ جَمِيعًا، فَقَامَ غَضْبَانًا، ثُمَّ قَالَ: «أَيُلْعَبُ بِكِتَابِ اللهِ، وَأَنَا بَيْنَ أَظْهُرِكُمْ» حَتَّى قَامَ رَجُلٌ فَقَالَ: يَا رَسُولَ اللهِ أَلَا أَقْتُلُهُ؟
https://arivuwhatsappgroup.blogspot.in/2017/09/blog-post_18.html
ReplyDeleteok , In Sha Allahu
Delete