ഫർള് നിസ്കാരത്തിന്റെ ആദ്യത്തെ രണ്ട് റകഅതിലും സുന്നത്, വിത്ർ നിസ്കാരങ്ങളിൽ എല്ലാ റകഅതുകളിലും ഫാത്തിഹക്ക് ശേഷം സൂറത്ത് അല്ലെങ്കിൽ മൂന്ന് ആയത് ഓതൽ വാജിബാണ്.സൂറത്ത് ഓതാതെ റുകൂഅ് ചെയ്തു. റുകൂഇൽ ഓർമ്മവന്നാൽ വീണ്ടും എഴുന്നേറ്റ് നിന്ന് സൂറത്ത് ഓതി തുടർന്ന് റുകൂഅ് ചെയ്ത് അവസാനം സഹ്വിന്റെ സുജൂദ് ചെയ്യണം. റകൂഇൽ ഓർക്കാതെ തുടർന്നാൽ അവസാനം സഹ്വിന്റെ സുജൂദ് നിർബന്ധമാകും.സഹ്വിന്റെ സുജൂദ് വിട്ട് പോവുകയും ആ നിസ്കാര സമയം അവസാനിക്കുന്നതിനു മുൻപ് ഓർമ്മ വരികയും ചെയ്താൽ മടക്കി നിസ്കരിക്കൽ നിർബന്ധമാണ്. ഇനി സമയം കഴിഞ്ഞെങ്കിൽ മടക്കേണ്ടതില്ല.
وَمِنْهَا الْقِرَاءَةُ) أَيْ قِرَاءَةُ آيَةٍ مِنْ الْقُرْآنِ، وَهِيَ فَرْضٌ عَمَلِيٌّ فِي جَمِيعِ رَكَعَاتِ النَّفْلِ وَالْوِتْرِ وَفِي رَكْعَتَيْنِ مِنْ الْفَرْضِ
[ابن عابدين، الدر المختار وحاشية ابن عابدين (رد المحتار)، ٤٤٦/١]
بِتَرْكِ وَاجِبٍ) أَيْ مِنْ وَاجِبَاتِ الصَّلَاةِ الْأَصْلِيَّةِ لَا كُلِّ وَاجِبٍ إذْ لَوْ تَرَكَ تَرْتِيبَ السُّوَرِ لَا يَلْزَمُهُ شَيْءٌ مَعَ كَوْنِهِ وَاجِبًا بَحْرٌ. وَيَرُدُّ عَلَيْهِ مَا لَوْ أَخَّرَ التِّلَاوِيَّةَ عَنْ مَوْضِعِهَا فَإِنَّ عَلَيْهِ سُجُودَ السَّهْوِ
[ابن عابدين، الدر المختار وحاشية ابن عابدين (رد المحتار)، ٨٠/٢]
قَوْلُهُ وَالْإِعَادَةُ فِعْلُ مِثْلِهِ) أَيْ مِثْلِ الْوَاجِبِ، وَيَدْخُلُ فِيهِ النَّفَلُ بَعْدَ الشُّرُوعِ بِهِ كَمَا مَرَّ.
[ابن عابدين، الدر المختار وحاشية ابن عابدين (رد المحتار)، ٦٣/٢]
قَوْلُهُ وَلَوْ تَذَكَّرَهَا) أَيْ السُّورَةَ (قَوْلُهُ قَرَأَهَا) أَيْ بَعْدَ عَوْدِهِ إلَى الْقِيَامِ (قَوْلُهُ وَأَعَادَ الرُّكُوعَ) لِأَنَّ مَا يَقَعُ مِنْ الْقِرَاءَةِ فِي الصَّلَاةِ يَكُونُ فَرْضًا فَيُرْتَفَضُ الرُّكُوعُ وَيَلْزَمُهُ إعَادَتُهُ لِأَنَّ التَّرْتِيبَ بَيْنَ الْقِرَاءَةِ وَالرُّكُوعِ فَرْضٌ كَمَا مَرَّ
[ابن عابدين ,الدر المختار وحاشية ابن عابدين (رد المحتار) ,1/536]
മുഫ്തി ഹാഫിസ് അബ്ദുറഹ്മാൻ ഖാസിമി പത്തനംതിട്ട
No comments:
Post a Comment