Thursday, 21 August 2025

കൈക്കൂലി കൊടുത്ത് ജോലി വാങ്ങൽ അനുവദനീയമാണോ? ആ ജോലിയിൽ നിന്ന് ലഭിക്കുന്ന വരുമാനം ഹലാലാണോ?

 

കൈക്കൂലി കൊടുക്കുന്നതും വാങ്ങുന്നതും ഹറാമാണ്. കൈക്കൂലി വാങ്ങുന്നവനും കൊടുക്കുന്നവനും ശപിക്കപ്പെട്ടവരാണ്. കർശന താക്കീതുകൾ ഹദീസുകളിൽ വന്നിട്ടുണ്ട്. ജോലി നേടുന്നതിനാണെങ്കിലും കൈക്കൂലി ഇടപാടുകൾ നടത്തുന്നത് അനുവദനീയമല്ല. കൈക്കൂലി കൊടുക്കുന്നവനും വാങ്ങുന്നവനും പാപികളാണ്.അവർ പശ്ചാത്തപിക്കുകയും പാപമോചനം തേടുകയും ചെയ്യണം.

കൈക്കൂലി നൽകി ലഭിക്കുന്ന ജോലിയിൽ ഈ വ്യക്തി പ്രാപ്തിയുള്ളവനും അതിന്റെ എല്ലാ കടമകളും സത്യസന്ധമായി ആത്മാർത്ഥമായി നിർവഹിക്കുകയും ചെയ്യുന്നുവെങ്കിൽ ശമ്പളം ഹലാലാണ്. കാരണം ശമ്പളത്തിന്റെ ഹലാൽ ജോലിയുടെ കടമകൾ പൂർണ്ണമായി നിറവേറ്റുന്നതുമായി ബന്ധപ്പെട്ടിരിക്കുന്നു. ഹറാമായ വഴിയിലൂടെ ജോലി നേടിയതിന്റെ പേരിൽ ശമ്പളം ഹറാമാവുകയില്ല.ആ വ്യക്തി ആ ജോലിക്കും ജോലിക്കും യോഗ്യനല്ലെങ്കിൽ അല്ലെങ്കിൽ യോഗ്യതയുണ്ടെങ്കിലും സത്യസന്ധമായി ജോലി ചെയ്യുന്നില്ലെങ്കിൽ, അവന്റെ ശമ്പളം ഹലാലായിരിക്കില്ല.

وَالثَّانِي) وَهُوَ الْأَجِيرُ (الْخَاصُّ) وَيُسَمَّى أَجِيرَ وَحْدٍ (وَهُوَ مَنْ يَعْمَلُ لِوَاحِدٍ عَمَلًا مُؤَقَّتًا بِالتَّخْصِيصِ وَيَسْتَحِقُّ الْأَجْرَ بِتَسْلِيمِ نَفْسِهِ فِي الْمُدَّةِ وَإِنْ لَمْ يَعْمَلْ كَمَنْ اُسْتُؤْجِرَ شَهْرًا لِلْخِدْمَةِ أَوْ) شَهْرًا (لِرَعْيِ الْغَنَمِ) الْمُسَمَّى بِأَجْرٍ مُسَمًّى

[ابن عابدين ,الدر المختار وحاشية ابن عابدين (رد المحتار) ,6/69]

وَلَيْسَ لِلْخَاصِّ أَنْ يَعْمَلَ لِغَيْرِهِ) بَلْ وَلَا أَنْ يُصَلِّيَ النَّافِلَةَ. قَالَ فِي التتارخانية: وَفِي فَتَاوَى الْفَضْلِيِّ وَإِذَا اسْتَأْجَرَ رَجُلًا يَوْمًا يَعْمَلُ كَذَا فَعَلَيْهِ أَنْ يَعْمَلَ ذَلِكَ الْعَمَلَ إلَى تَمَامِ الْمُدَّةِ وَلَا يَشْتَغِلَ بِشَيْءٍ آخَرَ سِوَى الْمَكْتُوبَةِ وَفِي فَتَاوَى سَمَرْقَنْدَ: وَقَدْ قَالَ بَعْضُ مَشَايِخِنَا لَهُ أَنْ يُؤَدِّيَ السُّنَّةَ أَيْضًا. وَاتَّفَقُوا أَنَّهُ لَا يُؤَدِّي نَفْلًا وَعَلَيْهِ الْفَتْوَى. وَفِي غَرِيبِ الرِّوَايَةِ قَالَ أَبُو عَلِيٍّ الدَّقَّاقُ: لَا يُمْنَعُ فِي الْمِصْرِ مِنْ إتْيَانِ الْجُمُعَةِ، وَيَسْقُطُ مِنْ الْأَجِيرِ بِقَدْرِ اشْتِغَالِهِ إنْ كَانَ بَعِيدًا، وَإِنْ قَرِيبًا لَمْ يُحَطَّ شَيْءٌ فَإِنْ كَانَ بَعِيدًا وَاشْتَغَلَ قَدْرَ رُبْعِ النَّهَارِ يُحَطُّ عَنْهُ رُبْعُ الْأُجْرَةِ. (قَوْلُهُ وَلَوْ عَمِلَ نَقَصَ مِنْ أُجْرَتِهِ إلَخْ) قَالَ فِي التتارخانية: نَجَّارٌ اُسْتُؤْجِرَ إلَى اللَّيْلِ فَعَمِلَ لِآخَرَ دَوَاةً بِدِرْهَمٍ وَهُوَ يَعْلَمُ فَهُوَ آثِمٌ، وَإِنْ لَمْ يَعْلَمْ فَلَا شَيْءَ عَلَيْهِ وَيُنْقَصُ مِنْ أَجْرِ النَّجَّارِ بِقَدْرِ مَا عَمِلَ فِي الدَّوَاةِ

[ابن عابدين ,الدر المختار وحاشية ابن عابدين (رد المحتار) ,6/70]



മുഫ്തി ഹാഫിസ് അബ്ദുറഹ്‌മാൻ ഖാസിമി പത്തനംതിട്ട

No comments:

Post a Comment